Ấn định giá là gì? Những gì cần thiết để biết về nó? Hãy tiếp tục đọc nội dung blog này vì Office Today đã giúp bạn tổng hợp những thông tin mà bạn cần!
Ấn định giá là gì?
Ấn định giá đề cập đến một thỏa thuận giữa các tổ chức cạnh tranh về việc ấn định giá cho các sản phẩm và dịch vụ của họ. Thỏa thuận có thể bằng văn bản, bằng lời nói hoặc thậm chí được suy ra từ hành vi của họ. Trong các thị trường tự do, các tổ chức cạnh tranh sẽ định giá bằng các chiến lược định giá khác nhau để cạnh tranh công bằng trên thị trường.
Thị trường tự do có xu hướng đưa giá của một sản phẩm hoặc dịch vụ về trạng thái cân bằng tự nhiên. Tuy nhiên, các đối thủ ấn định giá không còn đặt giá dựa trên mức cung và cầu mà họ đang thao túng giá theo cách để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh khác hoặc tối đa hóa lợi nhuận.
Người tiêu dùng mong đợi rằng các công ty tự định giá.
Tuy nhiên, ấn định giá xảy ra khi các đối thủ cạnh tranh thực sự hợp tác với nhau để ấn định giá và thông thường, điều đó gây bất lợi cho người tiêu dùng.
Khi các tổ chức cạnh tranh thông đồng với nhau để ấn định giá, chúng tôi sẽ gọi đó là ấn định giá theo chiều ngang.
Mặt khác, khi các công ty trong chuỗi cung ứng thông đồng với nhau để ấn định giá, chúng tôi sẽ gọi đó là ấn định giá theo chiều dọc. Ở mọi khu vực pháp lý, luật chống độc quyền được thiết kế để bảo vệ người tiêu dùng và thị trường khỏi các hành vi thao túng giá.
Nếu một nhóm người hoặc công ty bị phát hiện hành vi ấn định giá, họ có thể bị truy tố hình sự và phải nộp phạt nặng.
Mục tiêu ấn định giá là gì?
Mục tiêu chính của ấn định giá là để đối thủ cạnh tranh tăng giá sản phẩm hoặc dịch vụ lên cao nhất có thể theo cách mà họ có thể tạo ra lợi nhuận cao nhất có thể.
Các bên tham gia thị trường có thể đạt được thỏa thuận phản cạnh tranh khi họ cố ấn định giá, đặt chiết khấu hoặc tìm cách ổn định giá thị trường.
Khi các tổ chức cạnh tranh âm mưu với nhau để ấn định giá theo cách mà các lực lượng thị trường tự nhiên không còn giúp xác định giá, thay vào đó, giá được đặt dựa trên ý chí của các tổ chức cạnh tranh hợp tác với nhau.
Trong hầu hết các kế hoạch ấn định giá, cho dù đó là thỏa thuận tăng, giảm hoặc đóng băng giá, ấn định giá theo chiều ngang hay ấn định giá theo chiều dọc, các công ty trực tiếp hoặc gián tiếp hành động để thay đổi các lực lượng thị trường thông thường dẫn đến lợi nhuận cao hơn cho họ và gây bất lợi cho thị trường khác những người tham gia.
Những người tham gia thị trường có xu hướng đạt được lợi ích trong việc ấn định giá là những công ty thông đồng với nhau và những người thua cuộc là các đối thủ cạnh tranh hành động tự do và khách hàng hoặc người dùng cuối.
Thỏa thuận ấn định giá
Có nhiều loại tình huống khác nhau có thể dẫn đến việc các cơ quan chức năng phát hiện ra các hoạt động ấn định giá bất hợp pháp.
Kịch bản rõ ràng nhất là khi có một thỏa thuận trực tiếp giữa các đối thủ cạnh tranh để định giá bằng cách thiết lập mức tối thiểu, mức tối đa hoặc thậm chí là một phạm vi.
Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các hoạt động ấn định giá đều được thực hiện bí mật và khó bị phát hiện hơn.
Rất thường xuyên, các nhà chức trách sẽ xem xét bằng chứng gián tiếp để xác định xem liệu hai hoặc nhiều đối thủ cạnh tranh có hành vi theo cách cho thấy có một thỏa thuận ấn định giá giữa họ hay không.
Ví dụ: nếu các tổ chức cạnh tranh tình cờ đặt cùng một mức giá gần như cùng một lúc, thì đó có thể là điều cần điều tra.
Nếu các đối thủ cạnh tranh có cùng loại điều khoản hợp đồng hoặc tham gia vào các kiểu hoạt động tương tự dẫn đến việc ấn định giá bất hợp pháp, thì đó cũng có thể là đối tượng của cuộc điều tra.
Khi các công ty cạnh tranh hợp tác trực tiếp hoặc gián tiếp theo cách thao túng giá thị trường, điều đó có thể cấu thành việc ấn định giá bất hợp pháp.
Định giá là gì?
Mặc dù “ấn định giá” có nghĩa là “giá cả”, khái niệm ấn định giá không nhất thiết liên quan trực tiếp đến việc ấn định giá.
Các loại hoạt động khác có thể ảnh hưởng đến giá cũng được coi là ấn định giá.
Dưới đây là một số ví dụ về những gì có thể cấu thành hoạt động ấn định giá khi các hoạt động này được thực hiện bởi các đối thủ cạnh tranh:
Đặt điều kiện tín dụng
Đặt phí vận chuyển
Thiết lập các loại bảo hành cụ thể
Xây dựng các loại chương trình chiết khấu cụ thể
Thiết lập lãi suất tài trợ
Đặt giá thầu tương tự
Đặt điều kiện bán hàng
Phân chia thị trường theo khu vực giữa các đối thủ cạnh tranh
Thiết lập hạn ngạch sản xuất
Hợp tác về kế hoạch R&D
Quản lý các chương trình khuyến mãi
Như bạn có thể thấy, các hoạt động ấn định giá không nhất thiết phải liên kết trực tiếp với giá cuối cùng.
Bất kỳ loại thỏa thuận hoặc hành vi nào cho phép các công ty thao túng chi phí, công suất, sản xuất, phân phối, khuyến mãi, hoặc các hành vi khác, dẫn đến việc thao túng giá thị trường đều có thể được coi là ấn định giá.
Vi phạm luật chống độc quyền
Khi các công ty cạnh tranh bị phát hiện làm việc với nhau để định giá, họ có thể bị truy tố hình sự.
Biện hộ điển hình nhất mà các bị cáo đưa ra là không có thỏa thuận trực tiếp hay gián tiếp thao túng giá thị trường dưới bất kỳ hình thức nào.
Tuy nhiên, những lập luận có xu hướng biện minh cho hành vi của họ không phải là những biện hộ có thể chấp nhận được.
Chẳng hạn, một đối thủ cạnh tranh có thể biện minh cho hành vi của mình bằng cách nói rằng mức giá được đặt là hợp lý hoặc họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc hợp tác với các đối thủ cạnh tranh để tránh bị phá sản.
Trong điều kiện thị trường bình thường và tự do, các đối thủ cạnh tranh không được phép “cộng tác” hoặc “làm việc” với nhau để xác định điều gì là tốt nhất cho người tiêu dùng hoặc thị trường.
Điều được kỳ vọng là sự cạnh tranh tự nhiên giữa các công ty khác nhau trong một ngành sẽ dẫn đến sự ổn định của cung và cầu cùng với giá cả thị trường.
Khi sự cân bằng tự nhiên của thị trường bị thao túng bởi các đối thủ cạnh tranh hành động vì lợi ích cá nhân của họ, bạn có thể vi phạm luật chống độc quyền.
Câu hỏi thường gặp về ấn định giá
Tại sao ấn định giá là bất hợp pháp?
Ấn định giá là bất hợp pháp vì nó có xu hướng phá vỡ các lực lượng thị trường dẫn đến sự ổn định tự nhiên của cung, cầu và giá cả.
Khi các công ty làm việc cùng nhau để định giá, họ đang tạo cho mình một lợi thế không công bằng so với những người tham gia thị trường khác.
Ngoài ra, người tiêu dùng cuối cùng là những người bị phạt vì họ là những người cuối cùng phải trả nhiều tiền hơn cho những thứ lẽ ra phải có giá thấp hơn hoặc họ không còn có các lựa chọn cạnh tranh trên thị trường để lựa chọn.
Sự khác biệt giữa ấn định giá và định giá săn mồi là gì?
Ấn định giá là một nỗ lực phối hợp của một số người tham gia thị trường để tăng, giảm hoặc đóng băng giá. Thông thường, ấn định giá được coi là một hành vi bất hợp pháp ở hầu hết các khu vực pháp lý.
Mặt khác, định giá săn mồi là một chiến lược định giá mà một công ty thực hiện dựa trên sáng kiến duy nhất của mình.
Mục tiêu là đặt giá thấp đến mức các công ty khác trong ngành sẽ không có khả năng đáp ứng. Định giá săn mồi không phải là một hoạt động bất hợp pháp nếu nó không nhằm mục đích loại bỏ các đối thủ cạnh tranh khỏi thị trường.
Các loại ấn định giá khác nhau là gì?
Có bốn loại kế hoạch ấn định giá khác nhau.
Một kế hoạch ấn định giá là khi các đối thủ cạnh tranh đồng ý tăng giá theo cách mà một sản phẩm sẽ có giá cao hơn trên thị trường.
Một kế hoạch ấn định giá khác là khi các đối thủ cạnh tranh đồng ý đóng băng hoặc hạ giá của họ để các đối thủ cạnh tranh không thể đưa ra mức giá tương tự, cuối cùng khiến họ ngừng kinh doanh.
Sau đó, bạn sẽ ấn định giá theo chiều ngang, đó là khi các đối thủ cạnh tranh thông đồng với nhau để ấn định giá (ví dụ: các công ty trong lĩnh vực dầu khí).
Sau đó, bạn có ấn định giá theo chiều dọc, đó là khi các công ty trong chuỗi cung ứng hành động theo cách như vậy để định giá cho hàng hóa được sản xuất (ví dụ: các công ty trong chuỗi cung ứng sản xuất ô tô).
Các ví dụ về ấn định giá là gì?
Ấn định giá có thể có nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như:
Các công ty định giá bán lẻ như nhau
Đặt giá bán tối thiểu
Đặt giảm giá tương tự
Đặt giá tối đa
Sử dụng sổ giá hoặc giá niêm yết
Cung cấp các điều khoản tín dụng giống nhau
Hạn chế giảm giá
Đặt đánh dấu giá
Áp dụng phụ phí bắt buộc
Giảm sản lượng
Phân chia lãnh thổ và thị trường
Tổng kết
Ấn định giá nghĩa là gì?
Tóm lại, ấn định giá là khi các đối thủ cạnh tranh đạt được thỏa thuận trong đó họ đặt giá thị trường bằng cách hạ giá, tăng giá hoặc thao túng các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá bán cuối cùng.
Trong các thị trường tự do, các đối thủ cạnh tranh định giá dựa trên các lực lượng thị trường khác nhau và chủ yếu được thúc đẩy bởi cung và cầu.
Tuy nhiên, khi các đối thủ cạnh tranh can thiệp vào các điều kiện thị trường theo cách mà giá cả không còn phản ánh những gì nó nên đại diện trong một thị trường tự do, thì có thể có những lo ngại về ấn định giá ở đó.
Bây giờ bạn đã biết ấn định giá nghĩa là gì và nó hoạt động như thế nào, chúc bạn nghiên cứu thành công!
Nhận xét
Đăng nhận xét